Saturday, February 6, 2010

เติมคุณประโยชน์ให้คุณแม่ด้วยกีวี

กีวี ผลไม้ลูกเขียวๆทองที่ปัจจุบันสามารถหาซื้อได้ง่ายๆตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป แต่หลายครั้งที่คคุณพ่อคุณแม่ หรือกระทั่งคุณลูกยังไม่รู้ถึงคุณประโยชน์ของเจ้าผลไม้ลูกเล็กๆนี้ ที่นอกจากจะเป็นแหล่งรวมมหาศาลของวิตามินซีแล้ว ยังเป็นแหล่งรวมของโฟเลทอีกด้วย ซึ่งเจ้าโฟเลทหรือกรดโฟลิคนี้ช่วยในการสร้างดีเอ็นเอ เซลล์เม็ดเลือด ทำให้ผิวมีสุขภาพดี ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ที่สำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ยังมีประโยชน์อย่างมากต่อพัฒนาการของทารก และช่วยป้องกันความเสี่ยงจากการคลอดแบบผิดปกติอีกด้วย

จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยรัตเจอร์ส ในประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่ากีวีเป็นผลไม้ที่อุดมด้วยโฟเลตสูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกีวีสีทอง และเมื่อเปรียบเทียบปริมาณโฟเลตในกีวีและผลไม้ชนิดอื่นๆ พบว่ากีวีสีเขียวหนึ่งผลมีโฟเลตมากกว่ามะม่วงสองลูก ในขณะที่กีวีสีทองหนึ่งผลมีโฟเลตเท่ากับปริมาณโฟเลตที่มีในกล้วยหนึ่งผลครึ่ง นอกจากนี้ในกีวียังมีสารอาหารอื่นๆ ที่สำคัญต่อลูกน้อยในครรภ์ เช่น กรดอมิโนที่ช่วยสร้างโปรตีน อิโนซิตอล (Inositol) ฮอร์โมนที่ช่วยในการเจริญเติบโต ที่ไม่เพียงแค่กระตุ้นการทำงานของสมองเท่านั้น แต่ยังเสริมสร้างพัฒนาการของปอดอีกด้วย

เมนู “โกลเด้น สมูทตี้” น้ำสุขภาพ ที่ทำง่ายๆ ใช้เวลาเพียง 3 นาทีเท่านั้น แถมได้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ท่าน)

เซสปรีสีทอง 2 ผล
กล้วย ผลเล็ก 1 ผล
น้ำส้มคั้น ½ ถ้วยตวง
โยเกิร์ต ½ ถ้วยตวง
น้ำแข็งหลอด

วิธีทำ
1.ผ่าครึ่งกีวีและตักเนื้อผลไม้ใส่ในเครื่องปั่น
2.ใส่กล้วย น้ำส้ม และโยเกิร์ตลงไป
3.ปั่นจนเข้ากัน โดยระวังไม่ให้เม็ดกีวีแตก เพราะจะทำให้สมูทตี้มีรสขม
4.เทน้ำปั่นที่ได้ลงไปในแก้วน้ำแข็งทรงสูง 2 แก้ว

คุณค่าสารอาหารต่อแก้ว : แคลอรี 160 (ร้อยละสิบจากไขมัน) โปรตีน 5 กรัม, คาร์โบไฮเดรต 38 กรัม, ไฟเบอร์ 2 กรัม, ไขมัน 2 กรัม, ไขมันอิ่มตัว 0 กรัม, ไขมันแปรรูป 0 กรัม, คอเลสเตอรอล 5 มิลลิกรัม, โซเดียม 45 มิลลิกรัม

เคล็ดลับแสนง่ายในการเลือกซื้อกีวีนั้นคือ การเลือกลูกที่แน่นพอสมควร ไม่มีจุดด่างดำ รอยช้ำหรือเปลือกเหี่ยวย่น กีวีที่สุกพอดีจะยุบตัวเล็กน้อยเมื่อกำไว้ในมือแล้วบีบเบาๆ สามารถรับประทานได้ทันที หรือเก็บไว้ในตู้เย็นได้อีกประมาณสองถึงสามสัปดาห์

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

 

©2009 Good Health | by TNB