Saturday, January 30, 2010

อาหารบำรุงสมอง

สมอง เป็นอวัยวะที่เรียกได้ว่ามหัศจรรย์ เพราะทำหน้าที่เสมือนศูนย์ควบคุมและสั่งการการทำงานของส่วนต่างๆ ของร่างกาย เป็นหน่วยเก็บความจำ และยังมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์และความรู้สึกของคนเราด้วย เมื่อคนเราอายุมากขึ้น เนื้อเยื่อสมองมีการเปลี่ยนแปลง อาการหลงลืม เฉื่อยชา ความรู้สึกหดหู่ เหงา เศร้า มีมากขึ้น ไอคิวและความอยากเรียนรู้ลดลง แต่คนเราไม่จำเป็นต้องปล่อยเลยตามเลย สมองคนเรายังสามารถพัฒนาและกระตุ้นให้เกิดความกระตือรือร้นราวกับเป็นสมองของคนรุ่นใหม่ได้อยู่เสมอ นักวิจัยพบว่าสมองจะสามารถสร้างเซลล์ขึ้นมาใหม่ได้ไม่ว่าจะอายุเท่าใดก็ตาม ถ้าคนเรามีสิ่งกระตุ้นทางด้านความคิดและมีสารอาหารที่ดีมาเลี้ยงอยู่อย่างสม่ำเสมออาหารสมองที่คนทั่วไปมักนึกถึงก็คือ ปลา ที่มีกรดไขมันโอเมกา 3 จริงอยู่ที่ปลาเป็นอาหารสมองที่สำคัญ แต่สมองก็ยังคงต้องการวิตามินแร่ธาตุอื่นๆ มาเลี้ยงด้วยเช่นกัน

1. วิตามินบีต่างๆ มีส่วนช่วยป้องกันสมองเสื่อม พบว่าวิตามินบีนั้น ช่วยการส่งต่อข้อมูลของเซลล์สมองทำให้มีสมาธิในการทำงาน ความคิดความจำเพิ่มขึ้น และสามารถควบคุมอารมณ์ได้ อาหารที่ให้วิตามินบี ได้แก่ ข้าวซ้อมมือ ธัญพืช ผักผลไม้ เนื้อสัตว์ไม่ติดมันและอาหารทะเล ผู้สูงอายุอาจมีปัญหาการดูดซึมของสารอาหาร โดยเฉพาะวิตามินบี 12 อันเนื่องมาจากการใช้ยาลดกรดในกระเพาะอาหารสม่ำเสมอ ดังนั้นผู้สูงอายุอาจต้องใช้วิตามินเสริม

2. ธาตุเหล็ก ที่พบในเนื้อสัตว์ อาหารทะเล เป็นแร่ธาตุที่นำพาออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง ถ้าขาดจะส่งผลให้ขาดสมาธิ การเรียนรู้ลดลง อ่อนเพลีย ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการขาดธาตุเหล็กคือ ผู้หญิงที่มีประจำเดือนหนัก หญิงก่อนวัยทอง ผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรืออาหารเจ และผู้สูงอายุที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์หรือได้รับอาหารไม่พอ

3. ปลาทะเล ที่มีกรดไขมันโอเมกา 3 มีส่วนช่วยป้องกันสมองเสื่อม นักวิจัยพบว่าผู้ที่รับประทานปลาทะเลอย่างสม่ำเสมอ จะมีความคิดความจำดีกว่าผู้ที่บริโภคปลาทะเลน้อย แนะนำให้บริโภคปลาแทนเนื้อแดงบ้าง และเลี่ยงการทอดปลาเพราะจะทำให้สูญเสียโอเมกา 3


4. สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซี วิตามินอี และเบต้าแคโรทีน มีส่วนช่วยปกป้องเยื่อสมองจากอนุมูลอิสระที่นำไปสู่สมองเสื่อม อาจช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ สารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้พบในผัก ผลไม้และถั่วต่างๆ แนะนำให้รับประทานผักผลไม้สีเข้มๆ ต่างชนิดกันไป



5. โคลีน เป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มสมอง ในอาหารธรรมชาติจะมีมากในไข่แดง ตับ ถั่วลิสง ขนมปังโฮลวีท นม มันฝรั่ง มะเขือเทศ และส้ม






นอกจากสารอาหารต่างๆ ที่สำคัญต่อสมองแล้ว การมีพฤติกรรมการบริโภคที่ดียังช่วยส่งเสริมการทำงานของสมองด้วย ได้แก่ การรับประทานอาหารให้เป็นเวลา การไม่งดอาหารเช้า การควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม การควบคุมความดันโลหิต เลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และทำกิจกรรมฝึกสมอง ก็จะสามารถช่วยชะลอภาวะเสื่อมของสมองได้

ข้อมูลจาก รพ.เวชธาณี

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

 

©2009 Good Health | by TNB